หน้ามัน เกิดจากอะไร มาดูสาเหตุ และวิธีแก้หน้ามันแบบง่าย ๆกัน

1370 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หน้ามัน เกิดจากอะไร มาดูสาเหตุ และวิธีแก้หน้ามันแบบง่าย ๆกัน

 อย่างที่รู้กันดีว่าคนผิวมันมีแนวโน้มเป็นสิวง่ายกว่าผิวประเภทอื่น ๆ เพราะเมื่อใบหน้ามีความมัน มีสิ่งสกปรกต่าง ๆ ทั้งฝุ่นและมลภาวะก็จะมาเกาะได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังตามมาด้วยปัญหารูขุมขนกว้าง รวมถึงทำให้เมคอัพไหลเยิ้มระหว่างวันด้วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทำเอาสาวหน้ามันหลายคนถึงกับกุมขมับเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ Aesthetic Plus จึงได้รวบรวมสาเหตุและวิธีแก้หน้ามันที่ถูกต้องมาฝาก ว่าแต่จะต้องทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. ล้างหน้าให้ถูกวิธี
การล้างหน้าให้ถูกวิธีที่ว่านี้ หมายรวมไปหมดเลยค่ะ ตั้งแต่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ช่วยควบคุมความมัน ซึ่งแนะนำให้เลือกใช้คลีนเซอร์ที่มีส่วนผสมของซาลิไซลิก แอซิด ที่ช่วยจัดการเรื่องความมันซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว และที่สำคัญควรล้างหน้า 2 ครั้งต่อวัน ในช่วงเช้า-เย็น

2. เลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิว
สำหรับคนผิวมันไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมัน และมีเนื้อเข้มข้นจนเกินไป เพราะจะทำให้ผิวของคุณยิ่งมันมากขึ้น แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เนื้อบางเบาและซึมซาบเร็ว จะเหมาะกับผิวมันมากกว่า

3. วิธีลดหน้ามัน ธรรมชาติ
การมาสก์หน้าด้วยวิธีธรรมชาติสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง สามารถช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ โดยเริ่มจากนำไข่ขาว 1 ฟอง ผสมกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่นและซับหน้าให้แห้ง น้ำมะนาวจะช่วยดูดซับความมันบนใบหน้าและยังมีส่วนช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียด้วย

4. หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และอาหารเผ็ดร้อน
สาวผิวมันควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่ควรรับประทานของเผ็ดบ่อยจนเกินไป เนื่องจากแอลกอฮอล์และความเผ็ดร้อนทำให้หลอดเลือดขยายตัว ร่างกายจะขับเหงื่อออกมามากกว่าปกติ ทำให้หน้ามันได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ อาหารที่แนะนำสำหรับสาวหน้ามัน คือ พืชผักอย่าง แครอต แคนตาลูป และผลไม้ที่มีวิตามินสูง จะมีส่วนช่วยในการลดความมันของผิวได้ดี

5. ใช้กระดาษซับมันจัดการกับความมันระหว่างวัน
วิธีจัดการกับความมันบนใบหน้าที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด ก็คือการใช้ตัวช่วยอย่าง กระดาษซับมัน หรือ แผ่นฟิล์มซับความมัน แต่ก็ต้องซับเฉพาะความมันที่เป็น "ส่วนเกิน" เท่านั้น หากซับหน้าจนแห้งและแมตต์มากเกินไป จะกลายเป็นว่าซับเอาน้ำมันส่วนที่ควรเหลือไว้หล่อเลี้ยงผิวออกไปหมด คราวนี้ผิวเลยยิ่งเร่งขับน้ำมันออกมาใหม่ อาจทำให้หน้าของคุณมันเร็วยิ่งกว่าเดิมได้

เมื่อได้รู้จักสาเหตุและวิธีแก้หน้ามันกันไปแล้ว หวังว่าเคล็ดลับที่เรานำมาบอกต่อในวันนี้ จะช่วยให้สาว ๆ ที่มีปัญหาหน้ามันทั้งหลายจัดการกับปัญหาหน้ามันของตัวเองกันได้นะคะ

 ขอบคุณข้อมูลจาก :pobpad.com,healthline.com, medicalnewstoday.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้