วิธีแก้ริมฝีปากแห้ง ลอกเป็นขุย ให้กลับมานุ่มชุ่มชื้น ดูสุขภาพดี

852 Views  | 

วิธีแก้ริมฝีปากแห้ง ลอกเป็นขุย ให้กลับมานุ่มชุ่มชื้น ดูสุขภาพดี

สาว ๆ คนไหนที่กำลังประสบปัญหาริมฝีปากแห้ง ลอกเป็นขุย จนทำให้เสียความมั่นใจ แถมทาลิปสติกอย่างไรก็ไม่สวย เรามีเคล็ดลับดี ๆ ที่ทำให้ปากของคุณกลับมานุ่มชุ่มชื้น ดูสุขภาพดีอีกครั้งมาฝาก
.
1. สครับริมฝีปากเป็นประจำ
อันดับแรกก่อนเติมความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปาก สาว ๆ จะต้องกำจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออกเสียก่อน เพื่อเตรียมริมฝีปากให้พร้อมรับการบำรุงอย่างเต็มที่ ด้วยวิธีง่าย ๆ นั่นก็คือการสครับริมฝีปาก เริ่มจากนำน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำตาลทราย 2 ช้อนชา จากนั้นนวดเป็นวงกลมเบา ๆ รอบริมฝีปาก แล้วเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด ตามด้วยการโบกลิปบาล์มเพื่อบำรุง วิธีนี้จะทำให้เซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วหลุดออกมาพร้อมน้ำตาลทราย อีกทั้งน้ำผึ้งยังช่วยบำรุงริมฝีปากให้นุ่มชุ่มชื้นขึ้น โดยแนะนำให้สครับ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ รับรองว่าเห็นความแตกต่างชัดเจนอย่างแน่นอน !
.
2. มาสก์ริมฝีปาก
นอกจากมาสก์หน้าแล้ว ริมฝีปากก็สามารถมาสก์ได้เช่นเดียวกัน โดยในปัจจุบันมีแผ่นมาสก์ปากสูตรต่าง ๆ ออกมามากมาย แถมยังมีแบบ 2in1 ที่เป็นทั้งลิปบาล์มบำรุงริมฝีปาก และมาสก์ในหนึ่งเดียว หรือใครงบน้อยก็สามารถนำของที่มีอยู่ในครัวมาทำได้ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันมะพร้าว, ว่านหางจระเข้, น้ำผึ้ง และแตงกวา เป็นต้น โดยนำมามาสก์ริมฝีปากทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้ง และปิดท้ายด้วยการโบกลิปบาล์มแล้วนอน แนะนำให้ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อกู้คืนริมฝีปากแห้งลอก ให้กลับมานุ่มชุ่มชื้นแบบข้ามคืน เหมาะมากสำหรับสาว ๆ ที่ต้องการมีปากอิ่มน้ำสุขภาพดีแบบเร่งด่วน
.
3. การเลือกลิปบาล์มถือเป็นสิ่งสำคัญ
การเลือกลิปบาล์มนั้นสำคัญไฉน ขอบอกตรงนี้เลยว่าสำคัญมาก ! เพราะหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าลิปบาล์มบางตัวมีส่วนผสมที่ทำให้ปากแห้ง เช่น เมนทอล การบูร หรือสารในกลุ่มฟีนอล เป็นต้น โดยสารเหล่านี้เมื่อทาลงบนริมฝีปากจะให้ความรู้สึกที่เย็นสดชื่น ผ่อนคลาย แต่มีผลข้างเคียงคือทำให้ริมฝีปากของสาว ๆ แห้งไวกว่าปกติ ดังนั้น ควรเลือกซื้อลิปบาล์มออร์แกนิกที่ไม่มีส่วนผสมของสารสังเคราะห์จะดีที่สุด
.
4. ดื่มน้ำให้เพียงพอ และสม่ำเสมอ
การดื่มน้ำน้อยถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ปากแห้งแตก และลอกเป็นขุย เพราะฉะนั้น เราจึงควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรือจิบน้ำบ่อย ๆ ในแต่ละวัน นอกจากจะช่วยป้กันไม่ให้ปากแห้งแล้ว ยังทำให้ร่างกายแข็งแรงด้วย
.
5. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
การสูบบุหรี่ส่งผลต่อปริมาณน้ำลายในช่องปาก ก่อให้เกิดภาวะน้ำลายน้อย และมีอาการปากแห้งตามมาได้ ดังนั้นหากตอนนี้ใครที่สูบบุหรี่อยู่แล้วสังเกตเห็นว่าปากของตัวเองเริ่มแห้ง และลอกเป็นขุย แนะนำให้หลีกเลี่ยง หรือลดการสูบบุหรี่ลง
.
ปัญหาปากแห้ง ลอกเป็นขุย ถึงแม้จะทำให้สาว ๆ หลายคนต้องกลุ้มใจ แต่ก็มีวิธีที่สามารถทำให้ริมฝีปากกลับมาเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ดูสุขภาพดีขึ้นได้นะคะ เพียงแค่ทำตามเคล็ดลับที่เรานำมาฝาก รับรองว่าปากของคุณจะต้องกลับมาน่าจุ๊บอย่างแน่นอน
.
ขอบคุณข้อมูลจาก : byrdie.com, medicalnewstoday.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy